TRÊN TIỀN TUYẾN KÉO DÀI CỦA NHẬT BẢN, PHẢN ỨNG CỦA CÁC BÁC SĨ VÀ Y TÁ VỚI VIRUS CORONA

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5.00 out of 5)

Loading...

Tại bất kỳ thời điểm nào, bảy trong số tám giường trong phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Quốc tế St. Luke ở Tokyo có thể được sử dụng bởi các bệnh nhân virus corona triệu chứng nặng.

Fumie Sakamoto, người quản lý bộ phận kiểm soát nhiễm trùng của bệnh viện có 500 phòng bệnh này cho biết: “Nếu chúng tôi sử dụng hết tám giường, chúng tôi không thể đưa vào bệnh nhân đột ngột chuyển biến xấu hơn, vì vậy chúng tôi luôn để một giường trống”.

Giường ICU cũng cần phải luôn sẵn sàng cho bất kỳ bệnh nhân nhiễm virus corona nào có thể đến vào bất kỳ giờ nào trong ngày trong xe cứu thương, Sakamoto nói.

“ICU của chúng tôi hiện chỉ thực sự dành cho bệnh nhân COVID,” cô nói.

Khi số ca nhiễm virus corona được xác nhận ở Nhật Bản lên tới 12.000, các bệnh viện như St. Luke đang tiết kiệm khả năng ICU hạn chế của họ để đối phó với việc số lượng bệnh nhân bị bệnh nghiêm trọng tăng lên và áp dụng các biện pháp tạm thời để bảo vệ nhân viên y tế tuyến đầu.

Với một số bệnh viện không muốn tiếp nhận bệnh nhân COVID-19, các trường hợp nguy kịch nhất được chuyển đến các bệnh viện sẵn sàng như St. Luke với hiện trạng giường chăm sóc đặc biệt đã đầy.

St. Luke’s được chỉ định đặc biệt như là một bệnh viện dành cho các bệnh truyền nhiễm và do đó nhận được trợ cấp của chính phủ để nhận các trường hợp truyền nhiễm.

Đại dịch đã đặt ra những thách thức đặc biệt ở Nhật Bản, nơi các nhà chức trách không được trao quyền hợp pháp để thực thi lệnh giới nghiêm (lockdown) chặt chẽ như ở các quốc gia khác cũng như không phạt các doanh nghiệp hoặc cá nhân vì không tuân theo các hướng dẫn cách ly.

Mặc dù chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong tháng này, nhưng không thể buộc hầu hết các bệnh viện phải nhận bệnh nhân.

Nhật Bản cũng đang trong cuộc tranh giành tương tự đối với các thiết bị bảo hộ và thiết bị y tế được thấy ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Một số bác sĩ và các chuyên gia khác nói rằng đã có một thất bại của trung ương và một số chính quyền địa phương để cung cấp hỗ trợ tài chính và thiết bị bảo vệ đầy đủ cho các bệnh viện và nhân viên y tế.

“Chúng tôi không có một công cụ pháp lý để buộc (bệnh viện phải nhận bệnh nhân), nhưng ngay cả khi chúng tôi thực hiện, tôi không nghĩ rằng chúng tôi nên đưa ra yêu cầu như vậy đối với các bệnh viện không chuẩn bị cho các bệnh truyền nhiễm”, Yoshiyuki Sugishita, một quan chức cấp cao xử lý phản ứng với virus corona tại Chính quyền thủ đô Tokyo cho biết.

Ông cho biết Tokyo đã thiết lập một cơ sở dữ liệu trực tuyến trong tháng này, nơi các bệnh viện và trung tâm y tế công cộng có thể cập nhật số ca bệnh virus corona mà họ thừa nhận trên cơ sở tự nguyện.

Cho đến nay, hơn 370 người đã chết vì COVID-19 tại Nhật Bản, trong đó 100 người ở Tokyo.

Chấp nhận bệnh nhân virus corona mang lại rủi ro đáng kể – cả về y tế và tài chính – cho các bệnh viện thường không được trang bị để điều trị các bệnh truyền nhiễm.

Gần 1.500 bệnh nhân và chuyên gia y tế đã ký bị nhiễm COVID-19 trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe hoặc đã bị xét nghiệm dương tính khi làm việc hoặc ở tại các tổ chức đó, theo phân tích của Reuters về các báo cáo tin tức trong nước, cũng như tiết lộ công khai của các tổ chức và nghiên cứu độc lập của Viện Nghiên cứu Quản trị Y tế có trụ sở tại Tokyo.

Những vụ lây chéo như vậy đã khiến các bệnh viện đình chỉ các dịch vụ y tế, bao gồm cả phẫu thuật không khẩn cấp và chăm sóc bệnh nhân ngoại trú.

“Tại thời điểm này, các bệnh viện tư nhân và một số bệnh viện công có thể và đã từ chối bệnh nhân corona trong tình trạng nguy kịch”, một bác sĩ ICU tại một bệnh viện lớn ở miền tây Nhật Bản từ chối cho biết tên của mình vì ông không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Bác sĩ, người điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona, cho biết nhiều bệnh viện dựa vào các cuộc phẫu thuật thông thường và thời gian nằm viện ngắn để có doanh thu và không đủ khả năng tài chính để đóng cửa các dịch vụ đó.

Hiệp hội Y học Chăm sóc Chuyên sâu Nhật Bản, nơi có hơn 10.000 thành viên làm việc tại các ICU trên toàn quốc, ước tính số bệnh nhân nhiễm virus corona nghiêm trọng đã tăng gấp đôi trong hai tuần qua.

Cũng theo Hiệp hội này, Nhật Bản có ít giường ICU trên 100.000 dân so với nhiều quốc gia khác bao gồm Đức và Ý. Học ho rằng có thể chuyển đổi giường bệnh viện khác sang giường cho bệnh nhân nguy kịch, nhưng nhân viên trong các đơn vị này cần được củng cố ngay lập tức.

Trong một trong những minh chứng tồi tệ nhất được thấy cho đến nay, bác sĩ ICU cho biết một bệnh nhân nhiễm virus corona ở độ tuổi 80 phải chuyển viện cách quên nhà hơn 350 kmđến bệnh viện ở Tokyo sau khi ông ta liên tục bị các bệnh viện gần đó từ chối. Người đàn ông sau đó đã qua đời, xa gia đình, ở Tokyo.

“Ngay cả khi chúng tôi tự quyết định rằng chúng tôi có thể nhận bệnh nhân, khi chúng tôi báo cáo, việc này có thể bị người đứng đầu bệnh viện từ chối”, ông nói và cho biết hầu hết các bệnh viện nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 đang làm như vậy trong bối cảnh thất thoát tài chính.

Vào tháng 3, đã có 931 trường hợp bệnh nhân cấp cứu bị từ chối bởi năm bệnh viện khác nhau hoặc chờ hơn 20 phút để tìm phòng cấp cứu ở Tokyo, tăng một phần ba so với một năm trước, theo chính quyền thành phố.

Đáp lại những lo ngại của các chuyên gia y tế, Bộ y tế đã phân bổ 149 tỷ yên trong ngân sách bổ sung của mình để hỗ trợ các cơ sở y tế, bao gồm chi phí liên quan đến việc gửi bác sĩ và y tá đến bệnh viện.

Shiho Shimada, một quan chức trong lực lượng đặc nhiệm về virus corona của Bộ Y tế, cho biết ngân sách bổ sung sẽ được sử dụng để bảo đảm giường trong khách sạn cho y tá và bác sĩ và mua thiết bị.

Tuy nhiên, không có biện pháp nào nhằm giúp các bệnh viện buộc phải đóng cửa một số chức năng bình thường sau khi tiếp nhận bệnh nhân bị nhiễm virus corona, cô nói.

Thay vào đó, các quan chức của Bộ Y tế đã chỉ ra việc tăng gấp đôi tỷ lệ bệnh viện hàng ngày sẽ nhận được việc chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm virus corona tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt và cho rằng đây là cách hỗ trợ các bệnh viện dài hơi.

Trong một cuộc phỏng vấn, Thống đốc tỉnh Aichi, Ông Hideaki Omura, cho biết chính quyền trung ương cần phải làm nhiều hơn để hỗ trợ các bệnh viện. Ông Omura tuyên bố trong tháng này rằng tỉnh sẽ cung cấp từ 1 triệu đến 4 triệu yên cho mỗi bệnh nhân trong các khoản trợ cấp cho các bệnh viện đã nhận các bệnh nhân bị nhiễm virus corona kể từ cuối tháng 1.

“Kế hoạch của chính phủ để tăng gấp đôi chi phí nhập viện là chưa đủ,” Omura nói.

Giống như các cơ quan tương tự trên khắp thế giới, Bộ Y tế đang chạy đua cung cấp cho các bệnh viện những thiết bị cần thiết.

Các quan chức cho biết họ đang cố gắng cung cấp 100 triệu khẩu trang phẫu thuật cho các bệnh viện mỗi tháng, một phần tư những gì Hiệp hội Y khoa Nhật Bản cho rằng các thành viên của họ cần.

Mệt mỏi vì phải chờ đợi chính phủ, Noboru Hagino, một chuyên gia về bệnh thấp khớp, đã làm việc với ba người khác để lùng sục mặt nạ trên khắp đất nước, yêu cầu quyên góp từ các cá nhân và doanh nghiệp.

“Các quan chức của Bộ Y tế quá chậm chạp”, ông Hagino nói, nhưng nói thêm rằng họ không có thời gian  để khắc phục căn bản vấn đềtrong bối cảnh dịch virus corona.

Các bệnh viện khác đang kiểm tra xem tấm chắn mặt có thể được thực hiện bằng máy in 3D hay bằng cách ghim các file nhựa trong đựng giấy tờ.

Bộ Y tế thừa nhận thiếu hụt này.

“So với khẩu trang phẫu thuật, chúng tôi nghe nói rằng sự thiếu hụt N95 thậm chí còn lớn hơn”, Takashi Chida, một quan chức của Bộ Y tế phụ trách mua sắm vật tư cho biết. Ông cho biết chưa có số liệu nào cho thấy ông có thể cung cấp mặt nạ N95 nặng, rất cần thiết để bảo vệ nhân viên y tế khỏi lây nhiễm.

Đối với áo khoác bảo hộ, ông Chida cho biết có “khoảng cách 3 triệu” giữa tình trạng cung và cầu hiện tại.

Tại bệnh viện St. Luke, Sakamoto nói rằng các nhân viên đang chuẩn bị cho một cuộc chiến dài hơi.

“Bệnh viện không thể tồn tại bằng cách dựa vào sự hy sinh và thiện chí của nhân viên y tế”, cô nói.

Theo JapanTimes

Hy vọng rằng bài viết này của KVBro cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy liên lạc với fanpage KVBro để có câu trả lời sớm nhất.

Đánh giá bài viết: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5.00 out of 5)

Loading...

KVBro-Nhịp sống Nhật Bản