CÁC NÔNG TRẠI TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ TỪ NGÀNH DU LỊCH DO ĐẠI DỊCH KHIẾN LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI KHÔNG THỂ NHẬP CẢNH

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5.00 out of 5)

Loading...

Sự gián đoạn nhập cảnh của các thực tập sinh nước ngoài do đại dịch COVID-19 đã gây ra tình trạng thiếu lao động trong ngành nông nghiệp quốc gia, và khiến nông dân kêu gọi tuyển dụng nhân viên trong ngành du lịch như một biện pháp tạm thời.

Anh Motoyoshi Hashizume đã choáng váng khi nghe tin trong tháng này Nhật Bản sẽ cấm người nước ngoài đến từ hơn 70 quốc gia và khu vực, trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan virus Corona chủng mới.

Giám đốc điều hành tại Hợp tác xã Kinh doanh Xúc tiến Bắp cải Tsumagoi ở tỉnh Gunma cho biết, có khoảng 250 nông dân trồng bắp cải trong làng đã lên kế hoạch thuê 320 thực tập sinh nước ngoài để trồng bắp cải từ cuối tháng 4 và thu hoạch chúng vào mùa thu.

Nhật Bản đã chấp nhận thực tập sinh nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp và sản xuất từ năm 1993, theo chương trình chuyển giao công nghệ và kiến thức cho các nước đang phát triển. Tuy nhiên, một số nhà phê bình lo ngại rằng, chương trình thực tập sinh nước ngoài này đang được sử dụng làm vỏ bọc cho các công ty nhập khẩu lao động giá rẻ.

Theo Tổ chức Đào tạo Thực tập Kỹ thuật, tính đến cuối năm 2018, có khoảng 330.000 thực tập sinh nước ngoài trong cả nước.

Tsumagoi là một trong những vùng sản xuất bắp cải lớn của Nhật Bản, nhưng hiện đang gặp khó khăn vì thiếu nhân lực. Cho đến nay, do lệnh tạm dừng nhập cảnh đã khiến cho 220 công nhân từ Trung Quốc, Indonesia và Myanmar dự kiến đến đây đã không thể vào Nhật Bản.

Trong và xung quanh ngôi làng, các khách sạn trong khu nghỉ dưỡng suối nước nóng đã thấy nhiều đặt phòng bị hủy bỏ kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và một số tỉnh đông dân khác. Trong các biện pháp, mọi người đã được yêu cầu tránh đi ra ngoài khi không cần thiết và một số doanh nghiệp đã được kêu gọi đóng cửa. Tuyên bố tình trạng khẩn cấp này sau đó đã được mở rộng ra tất cả 47 tỉnh trong cả nước.

Vì vậy, một trong những giải pháp cho hợp tác xã bắp cải Hasshizume trong tình trạng thiếu nhân lực đó là thuê nhân công từ ngành du lịch không hoạt động sang làm việc.
“Một số nhân viên trong 20 khách sạn trong và xung quanh làng đã hỏi ý kiến và chúng tôi cho tiến hành các cuộc phỏng vấn với nông dân về điều kiện làm việc”, ông Hashizume nói và cho biết ba người đã đồng ý bắt đầu làm việc từ tháng 5. 
Ông cho biết hợp tác xã bắp cải đã nhận được ngày càng nhiều câu hỏi về chương trình này, không chỉ từ Gunma mà còn từ các tỉnh khác. Những người đến từ bên ngoài Gunma sẽ được yêu cầu cách ly trong 2 tuần.
”Chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể hoàn thành trong năm nay việc trồng cải bắp non như thường lệ với sự giúp đỡ của nhân viên khách sạn và nhà trọ (ryokan)”, ông Hashizume nói.
Ở tỉnh Nagano lân cận, một sáng kiến tương tự đã bắt đầu khi ngành du lịch ở Karuizawa-một khu nghỉ mát vùng cao nổi tiếng cũng đang phải vật lộn với số lượng du khách giảm mạnh.
“Doanh thu của các khách sạn và nhà trọ ryokan dự kiến sẽ giảm 70 đến 90% trong tháng 4 so với một năm trước đó”, ông Takeo Suzuki, người đứng đầu Hiệp hội Khách sạn Karuizawa có khoảng 120 thành viên, cho biết.
Trong thị trấn nghỉ mát nằm cách Tokyo khoảng một giờ đi xe shinkansen, nông nghiệp cũng là một ngành sản xuất chính tại đây.
Một hợp tác xã nông nghiệp địa phương đã liên hệ với ông Suzuki và hỏi liệu nhân viên của ngành khách sạn có thể giúp nông dân thu hoạch rau diếp vào tháng tới hay không.