LO NGẠI SUY THOÁI GIA TĂNG. ĐÂY LÀ CÁCH BẢO VỆ TIỀN CỦA BẠN!

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5.00 out of 5)

Loading...

Contents

CHUẨN BỊ GÌ NẾU CÓ SUY THOÁI?

Cảnh báo về một cuộc suy thoái tiềm ẩn không có gì đáng ngạc nhiên khi có bao nhiêu đường dây ba chiều trong nền kinh tế ngày nay.

Việc Cục Dự trữ Liên bang thúc đẩy tăng lãi suất và chống lạm phát cao. Thiếu hụt chuỗi cung ứng. Một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu đang diễn ra. Và tất nhiên, trận động đất chính trị do Nga xâm lược Ukraine, cũng đang đe dọa tạo ra một cuộc khủng hoảng lương thực thế giới.
Ngay cả khi Hoa Kỳ không rơi vào suy thoái – và có những dấu hiệu cho thấy điều đó có thể không – vẫn có rất nhiều sóng gió kinh tế có khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính của bạn. Dưới đây là những cách để đánh giá tình hình của bạn và đề phòng tổn thất.

TÌM VIỆC THÌ TÌM LÚC NÀY

Hiện thì như người mới ốm dậy, cơ hội công việc rất nhiều. Thế nhưng một khi suy thoái xảy đến, mọi thứ sẽ thay đổi rất nhanh. Vậy nếu gặt hái gì được lúc này thì làm đi 😉 Nói cách khác, nếu bạn chưa có việc hay muốn kiếm việc mới thì nên làm ngay bây giờ.

BÁN BĐS THÌ CŨNG LÀ LÚC NÀY

Giá BĐS đã tăng nhiều % trong thời gian gần đây. Nhưng bạn cần lưu ý rằng lãi suất sẽ tăng lên, như thế nhu cầu mua BĐS sẽ giảm xuống. Nên nếu có quyết bán BĐS thì cũng nên quyết lúc này.

CHUẨN BỊ SẴN ÍT TIỀN MẶT

Khi kinh tế suy thoái, việc chuẩn bị sẵn một ít tiền mặt phòng thân luôn là suy tính khôn ngoan. Số tiền này sẽ trở nên cực hữu ích khi có sự cố bất thường, ví dụ như mất việc – chuyện hay xảy ra khi kinh tế suy thoái. Vậy nên tiểu nhân phòng bị gậy, nên chuẩn bị trước số tiền mặt đủ chi tiêu cho vài tháng, trang trải các khoản phải trả như tiền học, lãi vay v.v. Đối với người đã về hưu, số tiền dự trữ cần ít nhất khoảng 1 năm chi tiêu.

ĐỪNG MUA SẮM GÌ THEO TIN TRÊN BÁO

Báo chí thời nay vốn giật gân, câu view, lùa gà, lựa chọn tin đăng kiểu giá nhiên liệu, thực phẩm tăng sốc, bất động dựng đứng, trứng rẻ hay sắp có chiến tranh hạt nhân v.v. Người đọc không khỏi hoảng sợ hay sốt ruột. Thế nhưng những quyết định chi tiêu, mua sắm dựa theo tin từ báo chí rốt cục thường sai lầm, thua lỗ cả!

XEM LẠI KHẨU VỊ RỦI RO

Khi thị trường đi lên, ai cũng nói hay là mình có khả năng chấp nhận rủi ro cao. Nhưng khi thị trường gặp sóng gió, ít người nói hay vậy nữa. Vì thế, bạn nên xem lại khẩu vị rủi ro của mình trong trường hợp thị trường phía trước là khó khăn, xác định xem mình chịu “lỗ” được bao nhiêu!

Lưu ý là có nhiều cách để định nghĩa “lời” và “lỗ”. Ví dụ như nếu bạn gửi tiết kiệm, bạn sẽ giữ được tiền gốc nhưng tiền lãi tiết kiệm thì thường không bõ bèn gì với lạm phát. Vậy là bạn đã “lỗ” nếu xét từ góc độ “khả năng mua tài sản” trong tương lai. Nhưng nếu bạn có thêm khoản đầu tư khác, cái mà có thể xem như khoản lỗ nhất thời vì suy thoái thì có thể lại là mối lời về lâu dài.

ĐẦU TƯ CÁI GÌ THÌ CŨNG TỪ TỪ

Giả sử bạn hiện đang có một mớ, ví dụ vừa được chia tài sản hay bán xong được cái nhà thì có lẽ bạn sẽ băn khoăn vậy giờ cần phải làm gì với số tiền này đây? Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, không gì là chắc chắn cả! Đầu tư từ từ, từng khoản nhỏ chứ không phải chơi “tất tay” sẽ là một lối đi khôn ngoan. Lý do là vì “tuần này thì tin này đấy nhưng tuần sau thì cái tin nó lại khác rồi!”

BÌNH TĨNH, RA QUYẾT ĐỊNH TỐT NHẤT RỒI ĐI NGỦ THÔI

Bất kể hôm nay có tin gì, việc quản lý tài chính lâu dài yêu cầu bạn phải có thái độ bình tĩnh, có kỷ luật. Lịch sử cho thấy rằng ai đó, kể cả các chuyên gia có suy đoán gì về thị trường thì thường những suy đoán đó đều trật lất hết cả! Điều bạn cần làm là giữ kỷ luật của bản thân. Nếu danh mục tài sản, đầu tư của bạn là đa dạng, lâu dài và có khoản chấp nhận rủi ro, sự cố nếu có của thị trường cũng chỉ là cái nấc cụt của cơ thể.

Nguyên tắc quan trọng: Không có lựa chọn nào là hoàn hảo vì không ai có thông tin hoàn hảo. Hãy thu thập các sự kiện, cố gắng ra quyết định tốt nhất dựa trên thông tin mình thu thập, có mục tiêu và có phần chấp nhận rủi ro. Rồi cứ để mọi thứ xảy đến!

Nguồn: https://edition.cnn.com/2022/04/28/success/money-moves-recession-geopolitical-unrest/index.html

Lược dịch: Tiến sĩ Luật sư Nguyễn Quốc Vinh. Cảm ơn anh đã cung cấp bài viết cho KVBro.

 

Đánh giá bài viết: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5.00 out of 5)

Loading...

Hy vọng rằng bài viết này của KVBro cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy liên lạc với fanpage KVBro để có câu trả lời sớm nhất.

KVBro-Nhịp sống Nhật Bản

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

CAPTCHA