Site icon KVBro

CHUYỆN TIÊM VẮC-XIN ĐÓ ĐÂY

Note: There is a rating embedded within this post, please visit this post to rate it.

Nước Đức bắt đầu tiêm vắc-xin từ sau Giáng sinh năm 2020. Chính phủ nước này ban hành danh mục các đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin trong đó chia thành 3 nhóm: 1. Ưu tiên cao nhất; 2. Ưu tiên cao; 3. Được ưu tiên. Tại mỗi mức ưu tiên lại chia thành các mức ưu tiên nhỏ trong nó. Vắc-xin tiêm theo thứ tự ưu tiên như vậy! Thứ tự này được lập dựa trên suy luận đơn giản: Đối tượng nào chịu rủi ro nhất và đối tượng nào xã hội chịu thiệt hại nhiều nhất khi họ nhiễm bệnh? Ngoài ra đó là vấn đề đạo đức. Từ trọng tâm này mà mở rộng ra!

Theo thứ tự ưu tiên của chính phủ, bà thủ tướng Merkel, 66 tuổi, xếp vào nhóm 3, phải đợi tới 4 tháng sau, tức là tháng Tư năm nay mới đến lượt tiêm. Đầu năm, vắc-xin AstraZeneca chịu tai tiếng là gây biến chứng đông máu sau tiêm. Thậm chí hồi tháng Ba, vắc-xin này đã bị nước Đức và liên minh châu Âu đình chỉ không sử dụng trong một thời gian. Sau đó, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) quyết định rằng vắc-xin AZ vẫn tiếp tục được sử dụng vì lợi ích của nó lớn hơn nhiều so với tác dụng phụ. Nước Đức quyết định chỉ tiêm AZ cho những người trên 60.

Bà Merkel chọn AZ để tiêm dù lúc đó đa phần vắc-xin tại nước này là BioNTech-Pfizer. Thông điệp bà muốn gửi tới người dân là tính an toàn của vắc-xin. Tiêm xong, bà phát biểu: “Tôi rất vui vì đã được tiêm mũi đầu với vắc-xin AstraZeneca. Tôi xin cám ơn mọi người thuộc chương trình tiêm chủng và những người đã chịu tiêm. Vắc-xin là chìa khóa [để chúng ta] vượt qua đại dịch!”

Nhưng xã hội nào cũng có những kẻ lưu manh, vô lại. Nước Đức không ngoại lệ. Điển hình là cựu thị trưởng thành phố Halle, ông Bernd Wiegand, 64 tuổi. Ông này chen ngang để mình được tiêm trước vào hồi giữa tháng Một. Công luận nổi sóng, ông bị hội đồng thành phố bãi nhiệm, suýt bị bỏ tù vì tội “biển thủ tài sản công” (vắc-xin). Bernd Wiegand ra đi trong nỗi ô nhục!

*********

Mấy hôm nay nhìn ảnh mấy bạn trẻ khoe ảnh tiêm vắc-xin, vắc-xin “xịn” thấy tổn thương ít nhiều! Tổn thương cho những người già, bệnh nền bị bệnh đã bị tước đi cơ hội sống! Tổn thương vì biết có nhiều thành viên lực lượng chốt chặn còn chưa được tiêm hay nhân viên y tế bệnh viện lớn cũng chỉ được tiêm một mũi. Tổn thương cho những người góp tiền cho quỹ vắc-xin (trong đó có mình, một ít)! Ngày xưa, nhà thơ Xuân Sách viết mấy câu thơ đọc thấm phết: “Máu ở chiến trường, hoa ở đây!”

Ba hôm trước, tờ The Strait Times có đăng bài báo về tốc độ tiêm vắc-xin của các nước ĐNA. Theo tờ này thì hiện Việt Nam một ngày tiêm khoảng gần 22.000 liều/ngày. Như vậy, với tốc độ này thì Việt Nam sẽ mất khoảng hơn 10 năm, bằng Myanmar, để tiêm được cho 75% dân số (nằm mục đích tạo miễn dịch cộng đồng). Thuốc đắng dã tật thôi!

*********

Danh mục các nhóm ưu tiên và thứ tự ưu tiên tiêm vắc-xin của nước Đức như dưới đây:

NHÓM 1 – CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC ƯU TIÊN CAO NHẤT

1. Người trên 80 tuổi.

2. Nhân viên chăm sóc người cao tuổi tại nhà dưỡng lão hay người thường xuyên chăm sóc người cao tuổi hoặc bị bệnh về thần kinh (mentally ill).

3. Đội ngũ nhân viên y tế chịu rủi ro lây nhiễm Covid-19 cao, đặc biệt những người làm việc tại khu điều trị tích cực, hồi sức hay sơ cứu (first responders).

4. Đội ngũ nhân viên y tế người trực tiếp điều trị bệnh nhân có khả năng tử vong vì Covid-19.

NHÓM 2 – CÁC ĐỐI TƯỢNG THUỘC NHÓM ƯU TIÊN CAO

1. Người trên 70 tuổi.

2. Người có bệnh nền mà có khả năng chịu rủi ro tử vong cao vì Covid-19, bao gồm người chịu chứng mất trí hay có vấn đề tương tự về mặt thần kinh (mental health issue), người đang phục hồi sau ghép tạng và người chịu hội chứng Down.

3. Người sống hay làm việc mà có tiếp xúc gần với phụ nữ đang mang thai.

4. Bác sĩ hay nhân viên y tế khác chịu rủi ro cao nhiễm Covid-19.

5. Công nhân thực hiện nhiệm vụ duy trì hạ tầng của các bệnh viện công (maintain public hospital infrastructure).

NHÓM 3 – NHÓM ĐƯỢC ƯU TIÊN

1. Những người trên 60 tuổi.

2. Người có bệnh nền có thể chịu rủi ro bệnh trở nặng nếu nhiễm Covid-19 như béo phì, ung thư, suy thận, HIV, thiếu khả năng miễn dịch, bệnh tim mạch, hen suyễn.

3. Nhân viên y tế không thuộc hai nhóm ưu tiên nói trên.

4. Những người duy trì việc vận hành của nhà nước, bao gồm nhân viên chính phủ, cảnh sát, chữa cháy, cứu trợ thiên tai và đại biểu quốc hội.

5. Công nhân trong ngành nghề hạ tầng thiết yếu như điện lực, nước, thực phẩm, viễn thông, giao thông, nhà thuốc và vệ sinh.

6. Giáo viên và người trông trẻ.

7. Người có công việc bán thời gian, thu nhập không ổn định như chế biến thịt, công nhân kho bãi.

8. Nhân viên cửa hàng bán lẻ.

Các thông tin trên lấy từ nguồn dưới đây:

– https://www.dw.com/en/angelamerkel-gets-her-astrazeneca-covid-vaccine-shot/a-57222191
– https://www.dw.com/en/covid-german-regulations-on-who-gets-vaccine-first/a-55987647
– https://www.dw.com/en/merkel-germany-to-let-everyone-apply-for-vaccine-by-june/a-57336653
– https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/other-nations-in-south-east-asia-ramping-up-covid-19-vaccination-drives

Bạn nào muốn tham khảo nỗi ô nhục của anh Bernd Wiegand thì có thể tham khảo ở đây (phần Early Corona Vaccination):

– https://de.wikipedia.org/wiki/Bernd_Wiegand

Lược dịch: Tiến sĩ Luật sư Nguyễn Quốc Vinh

Hy vọng rằng bài viết này của KVBro cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy liên lạc với fanpage KVBro để có câu trả lời sớm nhất.

Đánh giá bài viết: Note: There is a rating embedded within this post, please visit this post to rate it.

KVBro-Nhịp sống Nhật Bản

Exit mobile version