Site icon KVBro

CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á ĐANG CHIẾN ĐẤU VỚI SỰ HỒI SINH CỦA COVID TRONG BỐI CẢNH THIẾU VACXIN

Note: There is a rating embedded within this post, please visit this post to rate it.

Các nước Đông Nam Á, kể cả các quốc gia mà kiểm soát tốt dịch bệnh năm ngoái, hiện đang vật lộn với đợt bùng phát gần đây. Lý dó là vì các biến thể mới và tình trạng thiếu hụt vắc-xin.

Số ca nhiễm tại Thái Lan đã gấp hơn 4 lần tính từ đầu tháng 4 với tổng số ca nhiễm là khoảng 130.000. Số ca nhiễm tăng cao sau khi vi-rút lây lan tại các khu vực đông dân ở Bangkok, công trường xây dựng và trại giam.

Tại Malaysia, các phòng điều trị tích cực (ICU) dã chiến đang được dựng lên để giúp điều trị các ca bệnh nặng. Một bệnh viện đã phải sử dụng tạm một công-ten-nơ làm nhà xác vì quá tải. Chủ Nhật rồi, số ca mới là khoảng 7.000.

Còn tại Việt Nam và Singapore, hai quốc gia được tán dương vì những thành công trước đây trong việc khống chế dịch bệnh, nay cũng đang chạy đua để kiềm chế sự lây lan của các ổ lây nhiễm. Cả hai nước đã và đang áp dụng các biện pháp giãn cách/phong tỏa nhất định.

Số ca nhiễm nói trên vẫn còn thấp hơn nhiều so với số ca tại các khu vực khác trên thế giới. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn thì đợt bùng phát này là tín hiệu cảnh báo rằng vắc-xin cần phải được phân phối bình đẳng.

Giáo sư Teo Yik Ying trường Y tế công cộng Saw Swee Hock thuộc ĐHTH quốc gia Singapore phát biểu: “Nó gần như chắc chắn rằng vì lý do bất bình đẳng trong việc tiếp cận vắc-xin mà tâm dịch đã và đang dịch chuyển.” Ông cũng không tin rằng đợt bùng phát lần này tại Singapore là vì lơ là trong việc áp dụng các biện pháp cần thiết. Ngược lại, lý do là vì biến thể vi-rút mới – biến thể có nguồn gốc từ Ấn Độ với mã B.1.617. “Các thành trì mà chúng tôi xây dựng để phòng thủ rất tốt năm ngoái bây giờ dường như đang bị xuyên thủng bởi con vi-rút. Tốc độ lây lan của nó quá kinh hoàng. Chúng tôi chứng kiến 4 thế hệ lây nhiễm – có nghĩa là từ F0 gây lây nhiễm đến F4 gây lây nhiễm – tất cả chỉ trong 10 ngày,” ông nói.

Trong khi Singapore đã tiêm vắc-xin đủ liều cho ¼ dân số của mình, tốc độ tiêm chủng tại các nước khác trong khu vực chậm hơn nhiều. Thái Lan mới chỉ tiêm đủ liều cho chưa đến 1,5% dân số. Tại Malaysia và Việt Nam, con số này tương ứng là 2,88% và khoảng 1%.

Malaysia đã phải áp dụng biện pháp phong tỏa cứng đối với thành phố lớn thứ tư của mình là Ipoh. Tại các khu vực khác, các biện pháp hạn chế khác như giảm giờ làm v.v. được áp dụng. Bác sĩ Abhishek Rimal, điều phối viên của Hội chữ thập đỏ Malaysia nói: “Nếu tình hình này kéo dài thêm một hoặc hai tuần nữa. Hệ thống y tế sẽ khó mà trụ được!”

Cũng theo ông Rimal thì chính phủ đang phải đối diện với vấn đề khó khăn về cân bằng mục tiêu. “Trong trường hợp phong tỏa, rất nhiều người kiếm ăn độ nhật sẽ bị ảnh hưởng. Khi đó, thu nhập, lương thực của họ từ đâu? Chuyện gì sẽ xảy ra với gia đình họ? Đây là một trong những vấn đề nhân đạo nghiêm trọng nhất,” ông nói.

Còn tại Thái Lan, năm ngoái, nước này áp dụng các biện pháp cứng rắn và nhờ đó mà khống chế được dịch. Nhưng hiện nước này đã phải dừng việc áp dụng phong tỏa cứng. Thay vào đó, chỉnh phủ cho phép siêu thị và hàng ăn mở cửa với 25% công suất. Còn trường học, công viên, phòng gym cùng các dịch vụ khác như xoa bóp và quán bar thì đóng cửa.

Cũng tại Thái Lan, các ca nhiễm lan nhanh tại các nhà tù đông đúc. Chính phủ đã phải xem xét thả trước hạn một số tù nhân. Các công trường xây dựng, nơi có rất nhiều công nhân nước ngoài sống trong các phòng chung, cũng trở nên các điểm nóng lây lan. Thứ Sáu tuần trước, Thái Lan phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên mang biến thể B.1.617.2 khiến 15 người khác bị lây nhiễm. Trong số bị lây nhiễm có 12 công nhân xây dựng sống tại một khu nhà ở công nhân tại Bắc Bangkok. Tại khu này, khoảng 1.100 trên tổng số 1.667 công nhân đã phát hiện dương tính. Thái Lan cũng phát hiện ra rằng biến thể Nam Phi đã hiện diện tại nước mình.

Nguồn: https://www.theguardian.com/world/2021/may/24/south-east-asian-countries-battle-covid-resurgence-amid-lack-of-vaccines

Lược dịch: Nguyễn Quốc Vinh

Hy vọng rằng bài viết này của KVBro cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy liên lạc với fanpage KVBro để có câu trả lời sớm nhất.

Đánh giá bài viết: [Note: There is a rating embedded within this post, please visit this post to rate it.

KVBro-Nhịp sống Nhật Bản

Exit mobile version