JET LAG – LÀM SAO ĐỂ VƯỢT QUA CÙNG BÉ

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5 votes, average: 5.00 out of 5)

Jetlag, thiếu ngủ và khó chịu dạ dày do thay đổi giờ ăn có thể khiến bạn và bé đều thấy khó chịu. Mình thuộc dạng thích đi du lịch và đôi khi di chuyển một mình với bé nhỏ tuổi đến những nơi thay đổi múi giờ như Anh, Scotland, Canada… Mình đã tìm hiểu một số cách để áp dụng cho mình và bé, giúp bé vượt qua jetlag nhanh để còn đi chơi, quan trọng hơn là không vì mệt là nũng nịu khiến chuyến đi mất thời gian và mệt mỏi. Sau đây là một số mẹo mình áp dụng và thấy hiệu quả.

1. Tác động của jet lag khác nhau phụ thuộc vào hướng di chuyển. Bay từ Tây sang Đông (như từ Tokyo đi Montreal hay Manchester đến Tokyo) sẽ khiến bạn và bé jet lag nặng hơn so với từ Đông sang Tây (từ Montreal về Tokyo hay từ Tokyo đi London). Bạn và bé có thể bị jet lag 2-3 ngày từ Đông sang Tây, trong khi Tây sang Đông có thể mất 6-9 ngày.
  2. Chọn chuyến bay hợp lý: Cố gắng mua vé máy bay vào buổi chiều hay tối để trẻ ngủ trên máy bay. Khi bạn đến nơi, cố gắng cho trẻ thức khi trời sáng. Mình thấy điều này vô cùng hiệu quả, nếu bé đã ngủ trên máy bay, khi đến nơi bé sẽ thấy khỏe và không cảm thấy buồn ngủ mấy.
  3. Cố gắng điều chỉnh giờ sinh hoạt trước khi bạn đi bằng cách đẩy lùi giờ ngủ 30 phút mỗi tối khoảng 3-4 ngày trước khi bạn rời khỏi. Việc này giúp giảm jet lag vài ngày cho bé.
  4. Mình thường thông báo cho bé biết giờ nơi đang du lịch và giờ ở Tokyo (nơi mình đang sống). Chẳng hạn khi lên máy bay, bảng ti vi phía trước luôn có thông báo cho biết giờ hiện tại theo múi giờ nơi đi và nơi đến, mình thông báo cho bé biết nơi đến hiện đang là giữa đêm do đó bé phải ngủ. Thường lên máy bay, mình hay cho bé đọc sách hoặc coi phim ngắn, nhưng bao giờ cũng có thỏa thuận giờ ngủ sau khi chơi xong.
  5. Cố gắng vượt qua jet lag trên máy bay: Các chuyên gia cho rằng những gì bạn làm trên máy bay sẽ có ảnh hưởng lớn đến liệu bạn có bị jet lag hay không và mẹo đầu tiên của mình là thay đổi thời gian theo điểm đến ngay khi bạn lên máy bay. Đây là mẹo tâm lý hơn là sinh lý, nhưng quả thật mình thấy nó có công hiệu với trẻ, và với cả mình nữa. Khi mình bay sang Anh, thời gian bay tại Tokyo và buổi tối và đến nơi là sáng hôm sau lúc 6:30. Thật ra là thời gian bay rất dài, nhưng lên máy bay, mình cho bé chơi một xíu, cho xem một xíu phim hoạt hình rồi mới yêu cầu bé ngủ để giấc gần với đêm theo giờ Anh, và khi máy bay hạ cánh vào sáng sớm, bé đã có một giấc ngủ đẫy, và có thể di chuyển về khách sạn không mệt mỏi. Lưu ý với các bé lớn sẽ mê phim và games trên máy bay do đó bạn nên yêu cầu và hoạch định rõ thời gian với bé trước khi cho phép bé chơi, nếu cần thiết thì cấm không cho xem luôn nhé.
  6. Nếu bạn đến nơi và đêm khuya, cố gắng thuê một khách sạn sát sân bay và giúp trẻ ngủ càng sớm càng tốt. Mình luôn cố gắng cho trẻ ăn trước khi tắm và đi ngủ. Cách này giúp trẻ dễ ngủ hơn là ngủ ngay sau khi ăn. Khi bay từ Perth (Úc) về Tokyo mình có transit tại Malaysia vào tối muộn mà sáng hôm sau mới có chuyến bay về Tokyo, mình đã thuê khách sạn ngay trong sân bay để hai mẹ con ngả lưng và nghỉ ngơi trước chuyến bay tiếp theo, việc này giúp cả hai duy trì được thể lực sau chuyến đi dài ngày.
  7. Cố ngủ vào buổi đêm tại nơi đến: Dù trái múi giờ và bạn tỉnh như sáo, hãy cố gắng đủ mọi biện pháp để ngủ: ngay cả với chính bạn chứ không chỉ bé đâu. Bạn không khỏe thì làm sao lo được cho bé đúng không? Các biện pháp như không uống cafein trước đó, đóng màn cửa thật kín và cố gắng đừng lướt net điện thoại.
  8. Nếu trẻ thức giấc vào giữa đêm, hãy cố gắng cho bé ngủ lại sau khi cho bé uống nước hoặc sữa ấm hoặc ăn thật nhẹ. Tốt nhất là từ chối cho bé xem TV hoặc các phương tiện điện tử khác; giải thích giờ là giữa đêm mẹ phải ngủ, bé sẽ nằm yên và giữ yên lặng (theo phép lịch sự tối thiểu) nên bé cũng sẽ dễ ngủ lại hơn.
  9. Bé tự chơi trong im lặng khi bạn nghỉ ngơi. Nếu bé nói con không ngủ được nữa thì bạn hãy yêu cầu bé giữ yên lặng để bạn nghỉ ngơi. Bé nhà mình tuân thủ điều này rất tốt, bé có thể tự nghĩ ra trò chơi gì đó (không bao giờ mình mang đồ chơi theo các chuyến du lịch), hoặc đọc sách (luôn mang theo 1 vài cuốn cho bé đọc trên đường). Không bao giờ mình đồng ý cho bé xem TV, ipad hay các phương tiện điện tử khác vào giờ này.
  10. Đặt đồng hồ báo thức để có thể dậy vào buổi sáng và tiến hành các hoạt động buổi sáng như ăn sáng và chuẩn bị đi chơi. Vì đôi khi phải tận dụng thời gian đi chơi, chẳng hạn khi bay sang London vào sáng sớm giờ London 8 giờ sáng, mình đi tàu về nhà bạn đến nơi khoảng 11 giờ sáng, ăn trưa và nghỉ ngơi đến tầm 2 giờ chiều là hai mẹ con lại tiếp tục hành trình đi chơi, dù đó là giờ đi ngủ ở Tokyo. Ngày hôm sau lại tiếp tục dậy từ hơn 7 giờ sáng và đi chơi. Thật ra bé nhà mình đi lại hôm trước mệt như vậy nên đêm hôm đó (giờ London) ngủ rất ngon đến sáng lúc mẹ gọi dậy luôn. Còn mình thì đêm thức giấc lúc 3 giờ và mở máy tính ra tranh thủ làm việc, 5 giờ ngủ lại đến 7 giờ dậy chuẩn bị đi chơi. Cứ phải set up lịch trình theo giờ nơi đến như vậy thì bé cũng sẽ thích ứng được.
  11. Lên lịch đi chơi ít trong vài ngày đầu. Vào buổi sáng trẻ sẽ đầy năng lượng, nên mình thu xếp đi chơi ngay từ sáng, kể cả trekking hay leo núi hiking…  Lưu ý đi chơi về sớm để ngủ sớm vì cả người lớn lẫn bé đều sẽ thấm mệt 2 ngày đầu tiên. Mình thường thu xếp về đến khách sạn không quá 7 giờ tối, nếu thấy mệt và gần khách sạn, có thể thu xếp về khách sạn nghỉ trưa.
  12. Uống nhiều nước khi bay và sau khi đến nơi. Bảo đảm cả gia đình uống nhiều nước nhé, nước sẽ giúp cơ thể vượt qua jet lag dễ dàng hơn.

Trên đây là một số mẹo chống lại jet lag mà mình tuân thủ và thấy có hiệu quả. Hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn! Du lịch vui và an toàn nhé!

Đánh giá bài viết: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5 votes, average: 5.00 out of 5)

KVBro- Nhịp Sống Nhật Bản

KVBro - Nhịp sống Nhật Bản

Cám ơn các bạn đã ghé thăm trang web của KVBRO-Nhịp sống Nhật Bản. Xin vui lòng không đăng lại nội dung của trang web này nếu bạn chưa liên lạc với chúng tôi.